Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

LỜI KÊU GỌI CỦA HỘI NGHỊ QUỐC TẾ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN VIỆT NAM LẦN THỨ II

Hà Nội, CHXHCNVN, ngày 9/8/2011
Hội nghị Nạn nhân Chất độc Da cam Làn thứ 2 đã được tổ chức tại Hà Nội trong 2 ngày 8-9 tháng 8 năm 2011 với sự tham gia của các đại biểu từ khắp nơi trên thế giới, gồm các nạn nhân Chất Da cam, nạn nhân của các chất độc hoá học khác, các nhà khoa học, các luật sư, các nhà hoạt động xã hội. Hội nghị là một mốc lịch sử có ý nghĩa và quan trọng, đánh dấu 50 năm ngày quân đội Mỹ lần đầu tiên rải chất độc hóa học xuống Việt Nam (1961-1971) tại Việt Nam và Đông Dương.
Các đại biểu hội nghị thấy rằng:
Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, từ năm 1961 đến 1971, các lực lượng Hoa Kỳ trong chiến dịch Ranch Hand đã rải xuống Nam Việt Nam gần 80 triệu lít chất diệt cỏ trong đó 61% là Chất Da cam có chứa ít nhất 366kg dioxin là chất độc hại nhất mà con người biết được
Từ sau Hội nghị Quốc tế Nạn nhân Chất độc da cam lần thứ nhất năm 2006, công chúng đã có nhận thức nhiều hơn về hiểm hoạ Chất Da cam/dioxin đối với con người và môi trường. Có thêm nhiều bệnh tật do Chất Da cam đã được nhận biết. Cùng với nhân dân Việt Nam, còn có thêm nhiều người khác trên thế giới cũng đã trở thành nạn nhân của loại vũ khí giết người hàng loạt này, Binh sĩ Mỹ, Hàn Quốc, Úc và Tân Tây Lan đã bị phơi nhiễm trong thời gian tham chiến ở Việt Nam và nay con cháu họ cũng đang đau đớn. Nhân dân sống ở Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Puerto Rico và nhiều nơi khác, cũng bị phơi nhiễm do họ đã sống ở gần hoặc lao công trong khu vực mà quân đội Mỹ, tàng trữ, chôn lấp, sản xuất và tiến hành thí nghiệm chất này để phục vụ cho chiến tranh ở Việt Nam.
Nạn nhân Da cam, do tác hại của dioxin đến các hệ thống nội tiết, hệ thống miễn dịch và hệ thống sinh sản, thường mắc rất nhiều chứng bệnh cùng một lúc. Một số bệnh rất nhanh chóng trở nên hiểm nghèo và một số khác làm cho nạn nhân phải sống trong đau khổ cùng cực. Với những bệnh tật đó, nhiều người mất đi những quyền con người cơ bản nhất – đặc biệt quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc. Do không thể lao động trong khi phải chi nhiều tiền cho thuốc men nên phần lớn nạn nhân Chất Da cam ở đâu cũng nghèo khổ. Tuy nhiên, vì người ta cố ý sử dụng chất da cam chống lại người Việt Nam cho nên các nạn nhân chất da cam Việt Nam phải chịu nhiều đau khổ nhất, 4.8 triệu người bị rải trực tiếp, nhiều lần trong một thời gian dài và bị phơi nhiễm qua nhiều nguốn nhất. Tỉ lệ người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em những người dễ chịu ảnh hưởng của dioxin nhất đặc biệt cao ở Việt Nam. Tại Việt Nam, rất nhiều trẻ em vẫn tiếp tục ra đời với những dị tật bẩm sinh do Chất Da cam. Nay thế hệ thứ 4 đã xuất hiện. Do tính chất nguy hiểm đó, nhiều phụ nữ mất đi quyền làm mẹ. Đối với Việt Nam, Chất Da cam không chỉ tàn phá con người và tàn phá môi trường trong chiến tranh mà còn tiếp tục tàn phá sau chiến tranh. Dioxin đổ xuống đất, tiếp tục tàn phá môi trường và con người trong và xung quanh nhiều “điểm nóng”. Với gần 3 triệu hécta rừng bị tàn phá trong chiến tranh, nhất là ở những vùng ven sông, ven biển, không chỉ môi trường Việt Nam, Lào, Cămpuchia mà cả môi trường trong khu vực. Nó đã và tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng cho nhân dân nhiều nơi trên thế giới.
Việc sử dụng Chất Da cam trong chiến tranh Việt Nam là một tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. Hậu quả của hành động đó có thể tồn tại qua nhiều thế hệ. Chúng thách thức chúng ta phải làm sao để chấm dứt việc tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học và bất cứ loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào khác, tại bất cứ nơi nào trên thế giới hiện nay.
Mối quan tâm của nhân loại về tác hại của chiến tranh hoá học, về mối đe doạ của các tai nạn tại các nhà máy sản xuất hoá học và thảm hoạ môi trường đang bao trùm do các hoạt đông sinh hoá học ngày càng tăng. Nỗi đau của những người phơi nhiễm Chất Da cam đã trở thành trung tâm điểm của mối quan tâm đó và vì vậy sự đoàn kết quốc tế với cuộc đấu tranh vì công lý của nạn nhân Chất Da cam đang ngày càng tăng.
HÃY HÀNH ĐỘNG
Do vậy các đại biểu Hội nghị kêu gọi hãy hành động:
1. Đoàn kết
Tất cả các nạn nhân Chất Da cam bất kể quốc tịch nào, hoặc hoàn cảnh phơi nhiễm ra sao hãy đoàn kết chặt chẽ hơn để cùng phấn đấu cho lợi ích chung. Hơn nữa, phải đoàn kết với các nạn nhân của các loại vũ khí giết người hàng loạt khác như nguyên tử, chất uranium làm nghèo để tất cả các nạn nhân và những người ủng hộ họ hãy nỗ lực cùng nhau trên tinh thần đoàn kết, thống nhất hành động. Chỉ có như vậy, cuộc đấu tranh của chúng ta mới thực sự có hiệu quả và thành công.
2. Tổ chức
Nhân loại toàn thế giới, các chính phủ, các tổ chức, các cá nhân, dù ở trong cương vị xã hội hay chính trị nào, hãy hành động ngay để ủng hộ các nạn nhân Da cam, đặc biệt nhấn mạnh sự giúp đỡ cho các nạn nhân ở Việt Nam. Tại mỗi nước, mỗi vùng, hãy lập ra các tổ chức, xây dựng các chương trình cụ thể để vận động các nguồn vật chất dưới bất cứ hình thức nào, và có tiếng nói ở bất cứ diễn đàn nào để ủng hộ nạn nhân Chất Da cam Việt Nam đòi công lý.
3. Nghiên cứu và khắc phục hậu quả

Các nhà khoa học, trong đó có các các chuyên gia y tế và môi trường, đặc biệt của Hoa Kỳ, hãy dành nhiều công sức hơn nữa cho các công trình nghiên cứu về các nguy hại cụ thể của Chất Da cam/dioxin đối với sức khoẻ và môi trường và khả năng khắc phục hậu quả. Yêu cầu này rất cấp bách không chỉ để giúp các nạn nhân, những người thời gian sống còn lại đang vơi dần, mà còn để cho thế hệ tương lai có thể tránh được những tai hoạ tương tự.
4. Liên hiệp quốc cấm vũ khí và tội ác chiến tranh
Cộng đồng thế giới nói chung, Liên hiệp quốc và từng chính phủ nói riêng, nhanh chóng đề ra các biện pháp mới, có hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa mọi hành vi vi phạm luật pháp quốc tế cấm tội ác chiến tranh, và tội ác chống nhân loại.

5. Chính phủ và các công ty hóa chất hoa kỳ phải chấp nhận trách nhiệm
Chính phủ và các nhà sản xuất Chất Da cam Hoa Kỳ đặc biệt Monsanto và Dow Chemical phải chấp nhận trách nhiệm và có nhiều nỗ lực, đầy đủ hơn để cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam thanh khiết những “điểm nóng" còn tồn tại, giúp đỡ toàn diện và có ý nghĩa cho nạn nhân Chất Da cam và gia đình họ ở Việt Nam một cách thực tế và hiệu quả. Vì rất ít trong số các khoản tiền mà Quốc hội Mỹ đã chuẩn chi thực sự đến với các nạn nhân, những quỹ dành cho nạn nhân phải giao cho các tổ chức phi chính phủ Việt Nam như VAVA để đảm bảo đến với những người đang cần đến sự giúp đỡ nhất. Nhu cầu về bệnh viện, trung tâm khám chữa bệnh và nhà an dưỡng cho nạn nhân và cha mẹ họ là rất lớn – Nhiều nạn nhân yêu cầu liên tục 24 giờ được chăm sóc và cha mẹn già cả của họ đang chăm sóc họ cũng có những nhu cầu đó.
6. Công khai những địa điểm có chất da cam
Chính phủ Hoa Kỳ và tất cả các chính phủ đã cho phép sử dụng Chất Da cam trong những năm chiến tranh Việt Nam vì bất cứ mục đích gì, phải nhanh chóng công bố tất cả những nơi Chất Da cam đã được sử dụng, chôn cất hoặc tháo đổ trước đây .
7. Cùng với Hội Nạn nhân Chất độc da cam/dioxin Việt Nam
Hội Nạn nhân Chất độc Da cam/dioxin Việt Nam là tổ chức đại diện về pháp lý và đạo lý của các nạn nhân Chất Da cam Việt Nam. Hội đã hoạt động với tư cách là một tổ chức phi chính phủ đại diện quyền lợi cho tất cả nạn nhân trên toàn Việt Nam. Để nghe được tiếng nói của nạn nhân và giúp đỡ họ một cách hiệu quả và cụ thể, tất cả những ai có thiện chí hãy liên hệ và làm việc với VAVA và giúp tổ chức này về chương trình và vật chất thông qua trang web www.vava.org.vn

Nay, 50 năm đã trôi qua kể từ ngày Chất Da cam được sử dụng lần đầu tiên ở Việt Nam, các đại biểu Hội nghị một lần nữa tuyên bố rằng nhu cầu của các nạn nhân là rất cấp bách, cần phải có hành động tức thì! Một nửa thế kỷ đã là quá lâu để chờ đợi cho công lý được thực thi!
Chúng ta hãy cùng nhau đảm bảo rằng công lý đang bị trì hoãn sẽ không thành công lý bị chối từ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét